BUỔI TRUYỀN THÔNG NGÀY 08/7/2022: “Truyền thông marketing cho nông sản Việt Nam”
TÓM TẮT VỀ BUỔI TRUYỀN THÔNG NGÀY 08/7/2022
Truyền thông marketing cho nông sản Việt Nam
Ngày 08/7/2022, CLB Đổi mới sáng tạo ngành rau – hoa – quả (HIC) đã tổ chức buổi talkshow với chủ đề rất được mọi người quan tâm và đón nhận
Chương trình đã thu hút sự góp mặt của hơn 100 thành viên trong và ngoài hệ thống hội viên của HIC.
Ba nội dung quan trọng trong truyền thông marketing được đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay là:
1. Người tiêu dùng ra quyết định mua hàng như thế nào? (Khoa học thần kinh trong tiếp thị (neuromarketing));
2. Kênh truyền thông nào hiệu quả nhất để thu hút khách hàng?
3. Các nội dung, thông điệp nào sẽ thu hút được khách hàng?
Tất cả các câu hỏi trên đã được trả lời qua bài chai sẻ của Tiến sĩ Phạm Hữu Tài trong talkshow tuần này của CLB HIC.
Theo Tiến sĩ Phạm Hữu Tài, chức năng của quản trị doanh nghiệp gồm có 03 chức năng chính là: quản trị tài chính, quản trị marketing và quản trị vận hành. Ba chức năng này là xuyên suốt đối với một doanh nghiệp.
Theo nghĩa cơ bản nhất, marketing là truyền thông các giá trị cho khách hàng của bạn. Khi nghe marketing là ta nhớ đến khách hàng, nói đến khách hàng. Marketing là bốn chữ P bao gồm: Sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm (place) và khuyến mãi (promotion).
Truyền thông là truyền tải thông tin, chia sẻ bằng lời nói và không lời tạo thành.
Vây truyền thông marketing được mô tả như tất cả các thông điệp và công cụ truyền thông mà công ty sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Truyền thông marketing có hai mục tiêu chính là tạo ra nhu cầu của khách hàng và rút ngắn chu kỳ bán hàng.
Ngoài ra, diễn giả còn đưa ra một số định nghĩa khác về thông điệp thương hiệu (bản chất là lời hứa), tập trung vào các tuyên bố giá trị (logo, slogan, website là những ví dụ về thông điệp thương hiệu); thông điệp về sản phẩm là những thông điệp mang sản phẩm tới khách hàng tiềm năng, thông điệp về khủng hoảng là cuộc đối thoại giữa tổ chức và khách hàng trước, trong và sau khi xảy ra tiêu cực.
Công cụ truyền thông bao gồm 05 công cụ là: bán hàng cá nhân (PS), quảng cáo (AD), marketing trực tiếp (DM), quan hệ cộng đồng (PR) và khuyến mãi (SP). Tích hợp truyền thông marketing (truyền thông hỗn hợp) bao gồm sự pha trộn cụ thể của các công cụ truyền thông marketing.
Để trả lời cho câu hỏi công cụ nào là tối ưu nhất cho nông sản Việt Nam thì không có câu trả lời cụ thể, ta phải dùng hỗn hợp các công cụ, chứ không riêng một công cụ nào cả, dựa vào mục đích của bạn với khách hàng mà lựa chọn phối hợp các công cụ sao cho phù hợp. Ví dụ, muốn khách hàng biết đến sản phẩm của mình thì thứ tự các công cụ nên được ưu tiên từ cao tới thấp là AD, DM, PR, SP, PS.
“85% quyết định mua hàng là do sự hấp dẫn về cảm xúc, cho nên là một cái người mà thuyết minh với vai trò là bán cá nhân thì rõ ràng là sẽ thuyết minh với khách hàng của mình, đánh thật sâu vào cái Mầm bệnh (một sự hấp dẫn đối với cảm xúc), tạo một cái cảm xúc hoài niệm. Ví dụ có 1 người ở nước ngoài về, thì đánh vào cảm xúc của họ là một hình ảnh, một bài hát họ nghe cách đây mấy chục năm là họ mua hàng liền”.
Quảng cáo là làm cho người ta chú ý và thuyết phục, các hình thức quảng cáo là tờ rơi, biển quảng cáo, đài phát thanh…
Các nhà quảng cáo đã biết rằng trẻ em thu hút nhiều sự chú ý hơn và khiến mọi người nhìn vào bức tranh lâu hơn, James Breeze từ Úc đã thực hiện nghiên cứu thú vị: Khi ánh mắt của em bé nhìn vào thông điệp thì các đối tượng mới chú ý đến thông điệp.
Khuyến mãi có 03 hình thức là: chiết khấu, chiếu khấu theo thời hạn và chiết khấu dành cho thành viên. Đối với hàng nông sản thì nên áp dụng hình thức chiết khấu cho thành viên là chủ yếu.
“Định luật phản xạ có điều kiện” cũng được dùng trong khuyến mãi, ví dụ, ta chạy chương trình khuyến mãi chỉ một ngày thôi, rất nhiều người sẽ mua về ăn thử, dùng thử và thấy ngon quá; sau khi hết khuyến mãi trở về giá ban đầu, khi người ta đi qua, nhìn thấy, người ta lại tiếp tục mua sản phẩm của bạn.
Tiến sĩ Phạm Hữu Tài cũng đưa ra một số mẹo bán hàng, như khi sắp xếp hàng trên kệ, thì người mua tập trung vào sản phẩm ở trung tâm nhất, sau đó mới nhìn ra hai bên, trẻ con sẽ tập trung nhìn hàng ở các dãy dưới trước; bán đồ nam nên chọn người mẫu nam cao to vạm vỡ, còn đối với với các sản phẩm nông sản hữu cơ, thì bảng giá luôn luôn làm tròn giá, điều này sẽ làm tăng ý định mua hàng của người tiêu dùng. Hơn nữa làm tròn giá làm giảm nhận thức về chất lượng thấp.
Thiết kế bao bì cho sản phẩm organic là rất quan trọng. Thông tin ở mặt trước của bao bì nên có dấu của tổ chức chứng nhận, ở mặt sau của bao bì nên cung cấp thông tin dinh dưỡngcủa sản phẩm (Nutrition infomation).
Ngoài ra, tiến sĩ Phạm Hữu Tài cũng đã chia sẻ về cách viết tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp và một số định nghĩa quan trọng như Marketing trực tiếp bao gồm Mô hình PR và truyền thông xã hội.
Một phần vô cùng quan trọng của talkshow đó chính là thời gian thảo luận giữa các đại biểu và diễn giả. Tiến sĩ Phạm Hữu Tài đã đưa ra cho các đại biểu có mặt trong zoom một số câu hỏi về các định nghĩa đã được giảng trong phần trước. Và các địa biểu cũng đặt ra một số câu hỏi cho diễn giả. Đồng thời diễn giả cũng trả lời một số câu hỏi của các đại biểu đăng ký trước mà nội dung thầy chia sẻ chưa được để cập đến. Với cách làm này thực sự rất hữu ích, nó giúp cho việc hiểu lơ mơ của một số đại biểu được rõ ràng hơn và với cách làm này đã tạo ra sự sôi nổi, thân thiện giúp buổi chia sẻ như không có cảm giác muộn về thời gian.
Buổi talkshow của HIC diễn ra thành công tốt đẹp và đã thu hút được đông đảo các Quý vị đại biểu tham gia.
Ban tổ chức chúng tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các diễn giả, qúy vị đại biểu!
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Phạm Hữu Tài và các quý vị đại biểu đã dành thời gian quý báu của mình để tham dự và góp phần thành công cho buổi talkshow. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác từ các chuyên gia, quý đại biểu đối với các hoạt động và sự kiện tiếp theo của CLB.
Link youtube ghi lại buổi talkshow của chúng tôi: https://www.youtube.com/watch?v=K_UjMV5_mVk
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI TALK SHOW:
Các thành viên tham dự tiêu biểu: |
Nguồn: Ban truyền thông – HIC
Long living the peace